Việc “đọc” một công ty không đơn thuần chỉ là nghe những cái được nghe, nhìn thấy cái được thấy hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất:
• Hãy có câu trả lời trước khi đặt câu hỏi. Thông tin tốt nhất mà bạn có thể có là từ những cựu thành viên trong công ty, từ những thành viên hiên tại và từ khách hàng... Tuy nhiên đừng luôn đặt ra câu hỏi trong khi chẳng ai có thời gian trả lời bạn. Hãy tập lấy thông tin không bằng cách hỏi.
• Nguồn thông tin phải có từ hai chiều. Đừng quá lưu tâm đến những vấn đề của cấp trên hãy bắt đầu ngay từ bác bảo vệ, chị văn thư...có như vậy bạn mới biết về công ty từ gốc rễ. Song nên nhớ biết để biết chứ đừng biết để “bàn”!
• Cách thể hiện không phải là tất cả. Đừng quá chú ý vào vị trí công việc mà hãy quan tâm hơn đến cách làm việc của mọi người. Ví dụ như khi chị lễ tân cúi chào một người lạ điều đó không có nghĩa là vô ích. Không có gì là thừa trong khi ngày nay văn hoá doanh nghiệp luôn được đặt lên vị trí hàng đầu.
• Lắng nghe lịch sử, học hỏi “anh hùng”. Bất cứ công ty nào cũng có những thời vàng son, có những “giai thoại” đáng để mọi người nhắc đến. Là một thành viên của công ty chắc chắn hơn ai hết bạn phải biết những điều kiểu như trên. Hãy trả lời câu hỏi: những thành tích đó là gì, đã xuất hiện khi nào, đến nay thì ra sao...? Và tất nhiên thật là thiếu sót khi nhắc tới những lịch sử ấy mà không gắn tới những con người lịch sử, đó là “anh hùng” của công ty, là hiện thân cho những gì đang tồn tại trước bạn. Tôn trọng và học hỏi là những điều bạn nên làm.
Trên đây chỉ là những nguyên tắc cơ bản để gia nhập vào một gia đình mới. Thành công đến đâu là còn phụ thuộc vào những nỗ lực của chính các bạn song xin hãy nhớ các phép tính toán học luôn bắt đầu từ bảng cửu chương.
~~>chúc các bạn sắp ra trường thành công!!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét