Bạn không thể tưởng tượng được số lượng người sử dụng FB quanh bạn nhiều đến mức độ nào đâu. Làm thế nào mà FB có nhiều người dùng như vậy? làm thế nào mà số lượng người dùng FB ngày một tăng và bạn có thể liên tiếp gặp "sự cố" nếu cố tình thực hiện 1 vài hành động "quá khích" như kiểu liên tiếp spam kết bạn, spam tin nhắn, spam ...
Với 1 vài người như nhân viên marketing mới vào nghề chẳng hạn, thì việc spam là không thể tránh khỏi, là buộc phải thực hiện, nó như kiểu cơm ăn 3 bữa ấy, nhưng với nhiều người thì đó thực sự là làm phiền. FB biết điều đó và không ngừng tung ra các chiêu thức để ngăn chặn, và ngăn chặn hiệu quả. Làm thế nào họ có thể phát hiện ra? làm thế nào để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, không ngừng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới?
Nhân lúc cuối năm rảnh rỗi, Nhân Viên Mới có tìm hiểu về chiến lược tuyển dụng của Facebook và thấy thực sự Zuckerberg có những thành công như vậy cũng là nhờ 1 phần ở việc đã và đang kết hợp văn hóa của công ty Facebook với hoạt động tuyển dụng.
Tương tự như các tập đoàn hàng đầu khác trên thế giới, nhân viên của Facebook cũng được hưởng các dịch vụ như miễn phí thức ăn, giặt khô ... khác, cơ hội, thử thách chắc chắn là cũng có... cũng như các tập đoàn khác. Vậy, điều gì ở Facebook có thể thu hút người lao động?
Trong một nghiên cứu cá nhân gần đây, Nhân Viên Mới có "tự ý" triển khai khảo sát, phỏng vấn với một số đối tượng nam nữ thanh niên Việt Nam độ tuổi từ 22 đến 30, không làm việc trong lĩnh vực nhân sự thì dù những người mới đi làm cho đến những người đi làm được 8 năm - ý là những nhân viên mới chưa hiểu biết gì nhiều về việc làm việc trong môi trường doanh nghiệp cho đến những người đã có kinh nghiệm - thì Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò khá quan trọng đối với hoạt động tuyển dụng.
Trước đây, Nhân Viên Mới cũng đọc khá nhiều các tài liệu về vai trò của Văn hóa doanh nghiệp, nhưng Nhân Viên Mới vẫn thích kiểm nghiệm lại tại thị trường Việt Nam hơn (cũng là 1 cách để thỏa mãn bản thân về đo lường mức độ nhận biết của người lao động Việt Nam về 4 chữ Văn Hóa Doanh Nghiệp)
Vậy, thực sự thì Ông Zuckerberg đã xây dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp trong tuyển dụng như thế nào?
Xây dựng các chiến lược tuyển dụng thông minh thống nhất với các giá trị văn hóa của bạn để đón được đúng những người bạn cần vào công ty.
Đội ngũ nhân viên của Facebook là một trong những điểm mạnh nhất của công ty này và không do may mắn mà có, đó là kết quả của cách tuyển dụng mang tính chiến lược của Zuck - Chỉ tuyển những người tài giỏi nhất
Tuyển những người có quan điểm đúng.
Facebook biết giá trị của người tài. Nhiều lúc họ tuyển các kỹ sư vì các kỹ năng và tầm nhìn về tương lai của họ.
Mọi người đều bình đẳng.
Bạn được công nhận và tôn trọng do những đóng góp của mình vào việc cải tiến sản phẩm; hồ sơ xin việc hay tuổi tác không phải là vấn đề. Tại công ty Facebook, các ý tưởng của nhân viên thực tập hay của chính CEO đều có thể biến thành sản phẩm. Joey Flynn, một trong những người thiết kế nên giao diện timeline của Facebook cho rằng: "Hãy để pixels lên tiếng. Bạn có thể làm bất cứ điều gì ở đây nếu bạn có thể chứng minh nó”. Và thực tế đã chứng minh, giao diện timeline được rất nhiều người đón nhận một cách thích thú.
Tuyển dụng nhân sự ngoài ngành.
Cách nhìn của những người ngoài ngành đem đến quan điểm mới mẻ và tái tạo năng lượng cho công ty.
Có thể nói cơ cấu quản lý gọn nhẹ của Facebook đã cho phép công ty này thực hiện cách làm này. Công ty này có rất ít chủ tịch. Matt Cohler, nhân viên thứ năm của Facebook cho biết: "Chúng tôi đã quyết định giữ mọi thứ càng gọn nhẹ càng tốt. Đội ngũ càng khó sáng tạo cùng nhau thì chúng tôi càng nhanh tụt hậu”...
(^^) Nhân Viên Mới nghĩ rằng, chiến lược của FB là đúng hướng trong điều kiện kinh tế có nhiều biến động như hiện nay. Còn bạn, bạn rút ra được điều gì từ kinh nghiệm của Facebook để ứng dụng vào kế hoạch nhân sự của mình trong năm mới ......................
0 nhận xét:
Đăng nhận xét